Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Trang thơ

Thơ của các họa sĩ

CHÂN DUNG
Tường Vân

Anh vẽ em
Anh vẽ những đường tròn
Anh vẽ anh
Những đường gấp khúc.

Đường tròn em náo nức,
Đường gấp khúc gập gềnh.

Những đường nét hợp thành
Thơ - Hoa và ánh sáng.
-------------
1965


BẢN THỂ
Tất Hanh

Mâu thuẫn  
chậm chạp
khi mang ý tưởng trong tranh của Salvado Dali làm hành lý
đường dài
Uống bình sữa dê của Tagor lúc khát
để cõng nỗi nhọc nhằn trên  lưng
Bằng bước chân lạc đà đi qua sa mạc
mong gặp cụ Nguyễn Du đa tình
để học cách thương cô kiều mười lăm năm lưu lạc
Hữu danh vô thực
Quay về nhìn ngắm hữu thực vô danh
Tôi đã qua những mùa màng như thế
nơi hạt đã ươm , nơi ván đã thuyền …!
----------------
Trại sáng tác Nha Trang 8. 2011


ĐEN TRẮNG
thangmdk

Đêm
Giấc mơ của tôi - màu đen
Tôi đặt lên đó trăng, sao, những con đom đóm.

Ngủ ngày
Giấc mơ của tôi - màu trắng
Tôi đặt lên đó trăng Phi Châu, sao Phi Châu, đom đóm Phi Châu và một người da đen.
---------------
HP 23/7/2009

BẠN TÔI
thangmdk

Bạn tôi - một chiếc máy
Đổ rượu vào - chảy ra thơ dài tập
Đổ rượu vào - chảy ra tranh màu dưa muối
Đổ rượu vào - chảy ra tượng để đầy sân, gầm giường, gác xép

Bạn tôi - một chiếc máy
Đổ vào khói bụi thị thành - chảy ra không lọc lừa, gian dối 
Đổ vào sông quê, trăng quê - chảy ra nặng Nghĩa Ân Tình.
---------------
HP 13/10/2011

KHI TÔI LÀ HỌA SĨ
Hà Huy Hiệp 

Họ bảo tôi vẽ mây
-Màu hồng, màu tím nhạt
Họ bảo tôi vẽ gió
-Màu hương, màu thơ ngây
Họ bảo tôi vẽ mưa
-Màu tươi, màu sự sống
Còn bảo vẽ giông tố…
-Giấy, màu xin để nguyên
Trái tim người họa sĩ
Muốn cuộc đời bình yên.
------------
13/1/1994



MẬT VÀ KẸO
Hà Huy Hiệp 

Mật tự hào mật ngọt
Kẹo thì không.

Kẹo, dù bán chỉ ba đồng
Ba đồng ba lãi
Kẹo lãi ngọt trai ngọt gái
Mười tám đôi mươi đương thì
Kẹo lãi ngọt lịm cô nhi
Nhai cùng bà lão
Kẹo lãi ngọt lừ gái gạo
Đong đầy các anh
Kẹo lãi ngọt bí trên cành
Mềm mình tôm nõn
Kẹo lãi ngọt tai anh theo đuổi
Cô em xe tròn lòng kẹo
Về đòi cha mẹ lấy chồng.

Mật tự hào mật ngọt
Kẹo, thì không.
-----------
21.10.2009
"Từ Ca dao"


LANG THANG
Nguyễn Đoàn

Lang thang vẽ, lang thang thơ
Lang thang khắp chốn đèn mờ quán bar
Lang thang gần...
                          Lang thang xa...
Lang thang những chốn người ta ngại vào
Lang thang nơi biển ồn ào
Lang thang mãi...
                         Lại bờ ao nhà mình.



NẾU ĐỨNG Ở ĐÂY
Trịnh Cung

Nếu đứng ở đây nhìn lên bầu trời
Thì cũng chẳng có gì khác mấy Sài Gòn hay Hà Nội
Nhưng khổ nỗi nếu chỉ cứ nhìn lên mây
Thứ các nhà thơ nhạc sĩ nhiếp ảnh gia đám trẻ mới biết yêu đã chán chê thì rõ tôi chỉ là thằng ngu hết biết
Nếu không đến đây mà chỉ đứng ở Sài Gòn hay Hà Nội
Tôi sẽ chết mà vẫn còn hoang tưởng
Và thế giới chỉ có thành Athènes, Kim Tự Tháp, Vạn Lý Trường Thành, đền Mayas và…
Chùa Một Cột
Nếu đứng ở đây mà nhìn xuống đất
Thì tôi sẽ chết mà vẫn hoang tưởng
Đất nào chẳng là đất
Ở đâu cũng đầy rác rưởi, và chất thải độc hại tha hồ giết chết những dòng kinh, và bụi khói nhà máy làm đen những buồng phổi người già em bé sống quanh, và hố ga không nắp rình rập những cái chết vô tội như bé Vân Anh trong vụ Hà Nội ngập lụt tháng 11/2008 và bé Võ đêm Sài Gòn rộn ràng ngân vang tiếng hát ABBA Happy New Year 2009
Nếu đứng ở đây mà nhìn những mái nhà K’mer
Thì cái xấu hổ VN bắt đầu từ cửa khẩu Mộc Bài
Nếu đứng ở đây mà nhìn mặt quan viên hai họ
Thì cái hổ thẹn VN cũng bắt đầu từ cửa khẩu Mộc Bài
Nếu đứng ở đây mà nhìn xe tuk tuk vừa tiện vừa lịch ở Phnom Penh, Siem Réap
Thì mới thấy tận cùng nỗi bất hạnh của dân xe lôi ba-gác VN
Nếu đứng ở đây mà nhìn học sinh Campuchia chăm chú xem nghệ thuật điêu khắc đá cổ K’mer
Thì mới hiểu vì đâu người Hà Nội dẫm đạp cướp phá lễ hội hoa Thủ đô 2009
Thì mới hiểu vì đâu người Sài Gòn cưỡi xe leo lề bất kể đèn xanh đỏ vàng
Nếu đứng ở đây mà ngơ ngẩn thẫn thờ trước tuyệt tác Angkor Wat
Mà mất hồn vía trước huyền bí của đá hóa Phật ở đền Angkor Thom
Mà ngộ ra sức mạnh tuyệt đối của tạo hóa chỉ là một hòn máu trắng trên đền Ta Prom
Như giọt sương
Nở ra
Mọc ra
Tràn ra
Đổ xuống
Ấn xuống
Đè xuống
Cắm vào
Đâm vào
Khoét vào
1 ngày
1 tháng
1 năm
10 năm
100 năm
1000 năm
Không thể ngăn
Không    thể    triệt
Tán càng già càng thâm
     Thân càng già càng sắt
            Vỏ càng già càng óng
                      Rễ càng già càng bạo
                                                                                                             
Nếu đứng ở đây 
---------------
Siem Réap 31-12-2008


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét